Nhảy đến nội dung
x

Tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma

Ngày 27/7/2022, chúng tôi về dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma ở xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Khu tưởng niệm được xây dựng để tưởng nhớ 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vào ngày 14/3/1988 bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Trung tâm của khu tưởng niệm là Tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời”, khắc họa hình ảnh những người lính kiên trung giữ chặt lá cờ thiêng liêng cho đến những giây phút cuối. Hình ảnh ấy hiện ra sừng sững giữa đất trời bao la, như khí phách hào hùng của ngàn năm dân Việt.

Còn nhớ những ngày xây dựng khu tưởng niệm vào năm 2015, tập thể Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã hăng hái tham gia từ việc xây dựng mô hình trưng bày, giám sát thi công đến việc nhắn tin góp quỹ xây dựng công trình, ... Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng trân trọng và biết ơn sự hi sinh lớn lao của những con người bất khuất.

Sau khi công trình hoàn thành, mỗi khi có dịp, chúng tôi đều trở về đây để dâng những nén hương tưởng niệm trước Tượng đài. Cảm xúc của mỗi chuyến đi đều nguyên vẹn thiêng liêng như lần đầu. Câu chuyện về các anh không bao giờ cũ. Và trong những ngày cả nước kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ này, lòng biết ơn đối với các thế hệ đi trước càng mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Trở về với Tượng đài Gạc Ma là trở về với tinh thần bất khuất, sự hi sinh trong sáng tuyệt vời của những con người nằm xuống ngày qua, để mỗi người tự nhắc nhở mình và nghiệm ra ý nghĩa thực sự của cuộc sống cũng như của sự dấn thân.