Lễ tổng kết và trao giải chuỗi hoạt động Thao giảng - Tọa đàm cấp Trường, năm học 2024-2025
Ngày 06/6/2025, tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải chuỗi hoạt động Thao giảng - Tọa đàm cấp Trường, năm học 2024-2025 nhằm ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy của đội ngũ giảng viên trong năm học vừa qua. Buổi lễ có sự tham dự của Ban Giám hiệu Trường; Lãnh đạo các khoa/viện/trung tâm; 119 giảng viên - viên chức và gần 100 sinh viên tham dự.
Khai mạc buổi lễ, TS. Đồng Sĩ Thiên Châu – Phó Hiệu trưởng TDTU thay mặt Ban Giám hiệu Nhà trường gửi đến toàn thể giảng viên TDTU lời tri ân sâu sắc vì những nỗ lực, sự sáng tạo và tinh thần dấn thân không ngừng nghỉ trong hành trình đổi mới phương pháp giảng dạy trong suốt năm học 2024–2025. Đồng thời, cô nhấn mạnh kết quả của buổi Lễ không chỉ dừng lại ở các giải thưởng được trao, mà còn là minh chứng sống động cho sự chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy giáo dục – nơi mà mỗi giảng viên là người khơi nguồn đổi mới, và mỗi lớp học là một không gian học tập sáng tạo, nhân văn.
Tại buổi lễ, ThS. Võ Ngàn Thơ – Phó Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng đã trình bày báo cáo tổng kết chuỗi hoạt động Thao giảng – Tọa đàm năm học 2024–2025. Báo cáo ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, với hơn 500 lượt giảng viên tham gia, 19 sản phẩm ứng dụng AI được phát triển, hơn 600 lượt bình chọn từ cộng đồng giảng viên, cùng 15 giải thưởng được trao nhằm tôn vinh các sáng kiến giảng dạy đổi mới, sáng tạo. Những con số ấn tượng này cho thấy tinh thần học hỏi, sẵn sàng đổi mới và lan tỏa văn hóa chia sẻ trong cộng đồng giảng viên TDTU.
Một trong những khoảnh khắc được mong đợi nhất trong chương trình chính là phần Trao giải cho các giảng viên có đóng góp tiêu biểu trong chuỗi hoạt động Thao giảng năm học 2024–2025. Chương trình trao giải được chia thành hai nội dung chính:
- Nội dung thứ nhất: Trao giải cho giảng viên tiêu biểu trong hoạt động Tọa đàm “Xây dựng môi trường học tập tích cực, lấy người học làm trung tâm” và Thao giảng tại lớp – nơi các thầy cô chia sẻ, thực hành và lan tỏa các phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm một cách sinh động, hiệu quả.
- Nội dung thứ hai: Trao giải cho giảng viên tiêu biểu trong chương trình Tập huấn, Thực hành và Tọa đàm “Ứng dụng AI trong giảng dạy” – chuỗi hoạt động nổi bật với nhiều sản phẩm đổi mới sáng tạo, thể hiện khả năng tích hợp công nghệ tiên tiến vào thực tiễn sư phạm.
Mỗi nội dung bao gồm các hạng mục: Giải Đặc biệt, Giải Nhất, Giải Nhì, Giải Ba và các Giải Khuyến khích. Những giải thưởng này không chỉ tôn vinh cá nhân xuất sắc, mà còn khích lệ tinh thần học hỏi, sáng tạo và không ngừng đổi mới trong toàn thể cộng đồng giảng viên của TDTU.
Đại diện giảng viên đạt giải, cô Hoàng Thị Tường Vinh – Trợ lý Trưởng khoa, Khoa Lao động & Công đoàn đã chia sẻ những cảm nghĩ đầy tâm huyết sau hành trình tham gia chuỗi hoạt động. Trong bài phát biểu, cô nhấn mạnh vai trò của người thầy thời đại mới không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn là người khơi gợi tư duy và đồng hành cùng sinh viên trong quá trình học tập sáng tạo. Cô cũng khẳng định rằng việc ứng dụng AI không nhằm thay thế người dạy, mà là công cụ hỗ trợ để lớp học trở nên sinh động, cá nhân hóa và hiệu quả hơn. Những chia sẻ chân thành và truyền cảm hứng từ cô Vinh đã tiếp thêm động lực cho cộng đồng giảng viên trong hành trình đổi mới phương pháp giảng dạy tại TDTU.
Khép lại chương trình là phần phát động ý tưởng cho chuỗi hoạt động Thao giảng năm học 2025–2026 do TS. Dương Thị Thùy Vân – Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng trình bày. Khác với các năm trước, hoạt động năm nay được thiết kế theo hướng đồng kiến tạo, lấy ý kiến trực tiếp từ giảng viên thông qua bình chọn nhanh bằng mã QR và phát biểu tại hội trường.
Nội dung khảo sát tập trung vào ba nhóm chính:
- Đổi mới phương pháp giảng dạy, với các lựa chọn như: học tập liên ngành, học tập dựa trên công nghệ, học tập dựa trên trải nghiệm, học tập dựa trên trò chơi hóa và học tập dựa trên phản hồi.
- Đổi mới kiểm tra – đánh giá, gồm: đánh giá xác thực, đánh giá thích ứng, đánh giá đồng cấp, đánh giá qua hồ sơ học tập và đánh giá bằng tiêu chí.
- Hình thức triển khai mong muốn, bao gồm: thao giảng (tiết học mẫu), tọa đàm với chuyên gia, tập huấn giảng viên, hội thảo chuyên đề và cuộc thi học thuật.
Buổi lễ cũng ghi nhận nhiều ý kiến góp ý trực tiếp của giảng viên – viên chức tại hội trường, thể hiện sự quan tâm và đồng hành tích cực từ đội ngũ nhà giáo. Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng trân trọng tiếp thu tất cả các ý kiến, nghiên cứu và đưa vào kế hoạch cải tiến cho chuỗi hoạt động trong năm học tiếp theo, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới và phát triển bền vững chất lượng giảng dạy tại TDTU.
- Log in to post comments